Vào lúc 20h00 – 22h00 ngày 17/12/2018 Tại  L’Espace (24-26 Tràng Tiền), buổi hoà nhạc cổ điển đương đại mang tên “VỊ THỜI GIAN” nằm trong chuỗi dự án có chủ đề “Cất lên im lặng” – được tổ chức bởi Hanoi New Music Festival đã được trình làng. Buổi hoà nhạc cổ điển đương đại “Vị Thời Gian” giới thiệu 7 sáng tác độc đáo của các nhạc sĩ Đông Nam Á, với cảm hứng từ cội rễ văn hoá và trải nghiệm cá nhân của mỗi tác giả, cùng sự nhạy cảm của các nhạc công, tất cả tạo nên một dư vị đọng lại trong không gian và thời gian của mỗi người thưởng thức.

Với chủ đề đặc sắc – “VỊ THỜI GIAN’….. “Vị” của năm tháng, ánh hoàng hôn tuyệt đẹp của những GIỌNG đang từ từ chìm khuất phía chân trời – mầu của xung động khôn nguôi đang đồng thời cựa mình trên những vòm lá sẫm dần bước vào bóng đêm có thể thẳm sâu, có thể vô tận…” (Kim Ngọc)

Trong đêm hoà tấu gồm 7 tác phẩm đặc sắc và mang những ý nghĩa riêng mình

Tác phẩm “Tứ Tấu Đàn Dây Số 2 – Hồi Tưởng”

– Sáng tác: Nguyễn Minh Nhật (Việt Nam)

– Chỉ huy dàn nhạc: Kee Yong Chong (Malaysia)

– Biểu diễn: Nguyen Thien Minh/ violin, Nguyễn Thị Huyền Anh/ violin, Do Huong Tra My/ viola, @Hoàng Thế Phúc/ cello (Phuc Hoang)

– Về tác phẩm: “Tác phẩm được viết cho Lễ Hội Âm Nhạc Fresh Inc để tưởng nhớ đến nhà soạn nhạc người Mỹ Steven R. Gerber. Cũng chính nhờ Quỹ Steven R. Gerber mà Lễ Hội này có thể diễn ra. Về phần âm nhạc, các tiểu quãng xuất hiện xuyên suốt tác phẩm, từ trong các chi tiết nhỏ hay cả một đoạn nhạc lớn hơn, để thử nghiệm xem những nhạc cụ dây có thể tái tạo lại những kĩ thuật thường thấy trong nhạc cổ truyền ca trù. Đi kèm với khám phá đó là kĩ thuật ricochet, mang lại hiệu ứng tương đương với nảy hạt.”

Tác phẩm “Trăng” viết cho độc tấu cello

– Sáng tác: Vu Nhat Tan (Việt Nam)

– Biểu diễn: Đào Tuyết Trinh (Cellist Tuyet Trinh Dao)

– Về tác phẩm: “[trăng] được soạn dựa trên âm hưởng “ca trù”_ một lối hát thơ cổ truyền của Việt Nam, tác phẩm soạn cho đàn cello độc tấu sử dụng các kỹ thuật nhấn, vuốt, búng mạnh lên dây. “Trăng” giống như một vệt sáng mỏng manh vắt ngang bầu trời, giống như cây cầu bắc qua dòng sông vậy..”

Tác phẩm “Ba Khúc Nhạc Nhỏ” viết cho độc tấu violin

– Sáng tác: Michael Asmara (Indonesia)

– Biểu diễn: Nguyễn Thiện Minh

– Về tác phẩm: “Dành tặng Rieko Suzuki”.

Tác phẩm “Jing Hong” viết cho sáo, clarinet, violin, cello, và bộ gõ – Sáng tác: Kee Yong Chong (Malaysia)

– Chỉ huy dàn nhạc: Kee Yong Chong (Malaysia)

– Biểu diễn: Nguyễn Thiện Minh/violin, @Nguyễn Trọng Bằng/ flute (Nguyen Trong Bang), Nguyễn Minh Hoàng/ clarinet, Hoàng Thế Phúc/ cello, Lữ Mạnh Cường/ bộ gõ (Lu Cuong)

– Về tác phẩm:””Jing Hong” là tác phẩm được viết sau khi tôi đọc và xúc động với bài thơ của Tào Thực có tên “Luoshen Appraisal”.

“Với vẻ thanh tao của thiên nga, vẻ yêu kiều của rồng” – (trích thơ Tào Thực) / 翩若惊鸿,婉若游龙。——曹植《洛神赋》

Tôi luôn cảm phục những nhạc sĩ biểu diễn trên sân khấu, cái cách mà họ tập trung tuyệt đối để đạt đến sự thanh tao và yêu kiều như biểu đạt của bài thơ phía trên.”

Tác phẩm “Hồn Tôi Nhảy Múa” viết cho độc tấu piano

– Sáng tác: Yii Kah Hoe (Malaysia)

– Biểu diễn: Trang Trinh

– Về tác phẩm: “”Hồn Tôi Nhảy Múa” được gợi hứng từ điệu múa Baris của Bali. Chuyển động bàn tay và các cử chỉ của nghệ sĩ được chuyển hoá thành cách đàn và vị trí bàn tay trên đàn piano.”

Tác phẩm “7 Khúc Nhạc cho Nhóm Hoà Tấu Nhỏ” viết cho sáo, clarinet, soprano, violin, violoncello, piano

– Sáng tác: Alexander John Villanueva (Philippines)

– Chỉ huy dàn nhạc: Kee Yong Chong

– Biểu diễn: Nguyễn Thiện Minh/ violin, Nguyễn Trọng Bằng/ flute, Nguyễn Minh Hoàng/ clarinet, Hoàng Thế Phúc/ cello, Đoàn Lê Phan Anh/ piano, Đào Tố Loan/ soprano (Loan Dao To)

– Về tác phẩm: “”7 Khúc Nhạc cho Nhóm Hoà tấu Nhỏ” được viết dành riêng cho Dàn nhạc Ripieno. “7 Khúc Nhạc cho Nhóm Hoà tấu Nhỏ” là sự đúc kết các ý tưởng âm nhạc tôi có kể từ năm 2012, bởi mỗi bản nhạc lại mang một phong cách và kỹ thuật sáng tác khác nhau mà không thể lần dấu ở những tác phẩm trước đó. Quan niệm về những bài hát đa sắc và thơ ca sống động—có thể thấy bén rễ mạnh mẽ trong văn hoá Philippines, đặc biệt là nhạc truyền thống kundiman—là sợi chỉ xuyên suốt trong tác phẩm này, bên cạnh trục âm nhạc đương đại phương Tây. Ý đồ của tôi trong tác phẩm này là khắc hoạ được tinh thần của nhạc kundiman như là một loại hình nghệ thuật của Philippines cũng như bối cảnh của âm nhạc đương đại Philippines thông qua thi ca.”

Tác phẩm “…khi âm nhạc này diễn ra, tôi cũng vậy” viết cho violin, sáo trúc, cello, tranh và video

– Sáng tác: Anothai Nitibhon (Thái Lan)

– Biểu diễn: Nguyễn Thiện Minh/ violin, Phúc Hoàng/ cello, Lê Duy/ bamboo flute (Duy Rùa), Nguyễn Thị Thuỳ Linh/ đàn tranh (Thuy Linh Nguyen)

Đến với “ Vị thời gian” mỗi người sẽ có những cảm nhận của riêng mình, nhưng chúng ta đều thấy được dư vị của xưa cũ hằn lên từng bản nhạc.